QUẢNG CÁO SAI SỰ THẬT –  CẢNH BÁO, HIỂU ĐÚNG VÀ XỬ LÝ NGHIÊM

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, quảng cáo đã trở thành công cụ không thể thiếu để tiếp cận người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự bùng nổ của mạng xã hội, thương mại điện tử và truyền thông cũng kéo theo tình trạng quảng cáo sai sự thật ngày càng phổ biển, tinh vi và khó kiểm soát hơn. Nhiều quảng cáo đã thổi phồng công dụng, bịa đặt các chứng nhận, sử dụng hình ảnh trái phép…gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tài sản và niềm tin của người tiêu dùng.

Vậy pháp luật hiện nay quy định xử lý hành vi này như thế nào? Hãy cùng Công ty Luật Duật Vân tìm hiểu và bài viết sau.

Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật.

Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật.

Quảng cáo sai sự thật là gì?

Theo khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 quy định hành vi bị cấm trong quảng cáo: Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2019 quy định quảng cáo thương mại bị cấm: “Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hoá, dịch vụ.”            

Như vậy, Quảng cáo sai sự thật là hành vi cung cấp thông tin không đúng sự thật hoặc gây nhầm lẫn về chất lượng, số lượng, công dụng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Các hình thức quảng cáo sai sự thật phổ biến hiện nay

Hiện nay, hành vi quảng cáo sai sự thật ngày càng phổ biến với nhiều hình thức tinh vi, cụ thể:

  • Bao bì, kiểu dáng, nhãn hiệu không đúng với nội dung quảng cáo;
  • Thổi phồng công dụng, hiệu quả vượt xa khả năng thực tế;
  • Gian dối về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm;
  • Giả mạo kết quả nghiên cứu, chứng nhận để quảng cáo;
  • Sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để quảng cáo sai sự thật;
  • Quảng cáo sai bản chất, tính năng sản phẩm hoặc dịch vụ;
  • Lợi dụng mạng xã hội, ứng dụng để phát tán thông tin về sản phẩm sai sự thật.

Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật.

Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật.

Quy định xử phạt hành vi quảng cáo sai sự thật

Xử lý hành chính

Theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/03/2021 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo quy định: Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51điểm b khoản 4 Điều 52khoản 1 Điều 60điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định này

Ngoài ra, cá nhân vi phạm còn bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo và buộc cải chính thông tin (theo quy định tại điểm a và điểm c khoản 8 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP).

Xử lý hình sự

Điều 197 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về Tội quảng cáo gian dối như sau:

  • Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
  • Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Người tiêu dùng cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, người tiêu dùng cần thực hiện những biện pháp sau:

  • Tỉnh táo khi tiếp cận quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trên các trang mạng xã hội, livesteam hoặc các nền tảng thương mại điện tử không rõ nguồn gốc…;
  • Tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, bao gồm: nguồn gốc xuất xứ, thành phần, kiểm tra giấy phép, nhãn mác;
  • Tham khảo ý kiến và đánh giá về sản phẩm của người tiêu dùng trước đó;
  • Tố giác các hành vi quảng cáo sai sự thật hoặc có dấu hiệu lừa đảo đến các cơ quan chức năng;
  • Không chia sẻ, lan truyền các nội dung quảng cáo thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng nhằm tránh tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng đến cộng đồng.

Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật.

Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật sư. Luật.

LIÊN HỆ

Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm Luật sư tranh tụng giỏi hoặc Luật sư tố tụng giỏi tại Thành phố Hồ Chí Minh, đừng ngại liên hệ với đội ngũ Luật sư của Công ty Luật Duật Vân để được hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời theo thông tin liên hệ sau:

CÔNG TY LUẬT TNHH DUẬT VÂN